menu xo so
Hôm nay: Thứ Sáu ngày 20/09/2024
ket qua xo so hom nay
Đang tường thuật Xổ số miền Trung ➜ Xem ngay

Câu chuyện cảm động về tình đồng đội của hai cụ già bán vé số

Thứ 3, 07/06/2016 16:11

Giữa trưa hè oi ả, người ta vẫn thấy 2 cụ già nắm tay nhau bước từng bước chậm rãi trên đường để đi bán vé số. Người lớn thì thương cảm, người trẻ thì “ngưỡng mộ” vì hành động cụ ông và cụ bà nắm chặt tay nhau.


Cau chuyen cam dong ve tinh dong doi cua hai cu gia ban ve so hinh anh
Ảnh minh họa
Cụ Bình và cụ Xôi thời trẻ người là thanh niên xung phong, người là du kích ở thôn. Cụ Xôi đẹp lắm, là sự ao ước của cánh trai làng, thế nhưng cụ lại chỉ phải lòng chàng thanh niên xung phong Nguyễn Hòa Bình. Thời chiến, như bao cặp đôi khắc, 2 cụ phải xa nhau, sự liên lạc có chăng chỉ là những cánh thư gửi về từ chiến trường mà vài năm mới thấy. Ấy thế mà tình cảm của họ lại vô cùng bền chặt. Kết thúc chiến tranh, cụ Bình trở về làng quê và đoàn tụ cùng người yêu mình là cụ Xôi, lúc đó đã bước sang tuổi trung niên. Thời ấy, 2 cụ cũng không làm đám cưới gì cho rình rang mà hai nhà chỉ làm dăm mâm cơm mời họ hàng. Cuộc sống cứ êm đềm trôi đi, do ảnh hưởng của chất độc màu da cam nên 2 người con của 2 cụ đều lần lượt ra đi khi mới chỉ được vài tháng tuổi. Từ đó 2 cụ sống nương tựa vào nhau. Cụ ông vẫn tiếp tục làm công nhân cho một nhà máy cơ khí, còn cụ bà bám ruộng bám đồng. Chẳng mấy chốc cụ ông cũng nghỉ hưu non theo diện mất sức. Cuộc sống của 2 cụ chỉ dựa vào đồng lương hưu ít ỏi của cụ ông và mớ rau, mớ tép của cụ bà. Thế rồi một trận lũ quét qua làng đã cuốn bay căn nhà nhỏ vốn rất yên bình. Mặc dù tuổi đã cao nhưng hai cụ vẫn phải tiếp tục mưu sinh lo cho cuộc sống. Hàng ngày 2 cụ cùng nhau đi bán vé XSMN dạo, phố xa đông người mà mình lại già cả, sợ lạc mất nhau nên 2 cụ lúc nào cũng nắm chặt tay.
Biết được hoàn cảnh của 2 cụ, đặc biệt cụ ông còn thuộc diện cựu chiến binh, thương binh nên các cơ quan đoàn thể ở thành phố đã tặng hai cụ một căn nhà tình nghĩa. Cuộc sống đỡ vất vả hơn nhưng 2 cụ vẫn ngày ngày đi bán KQXSMN vì chỉ có một nỗi canh cánh trong lòng, không phải là có tiền để xây nhà mới hay ăn ngon mặc đẹp, mà là có tiền để đi tìm mộ các đồng đội không may mắn phải nằm lại chiến trường, khát vọng thấm đẫm tình đồng đội.

Hoàng Minh

len dau
X